9.30.2011

Sử dụng tối ưu lệnh Save trong 3dsMax

Sử dụng tối ưu lệnh Save trong 3dsMax
Những tuyệt chiêu của 3dsMax, nếu bạn từ trước đến giờ chưa từng sử dụng nó.

1. SAVE: LƯU TRỮ THÔNG THƯỜNG
Cũng như bao phần mềm chương trình khác, khi gọi lệnh Save (Ctrl-S), 3dsMax sẽ lưu file (nếu là file ban đầu) hoặc lưu chồng (nếu là những lần lưu kế tiếp).
* Ghi chú: Bạn hãy tập thói quen nhấn Ctrl-S sau mỗi bước hoàn thành, phòng khi chương trình bị treo, mất điện, hay khi máy tính gặp sự cố.
 

 
2. SAVE: LƯU TRỮ TỰ ĐỘNG
Điều này có lẽ bạn đã quen thuộc như trong nhiều phần mềm khác, ví dụ: Corel, Autocad ..., nghĩa là, chương trình sẽ tự động lưu thành 1 file mới sau mỗi khoảng thời gian mà bạn thiết đặt.
 
Thao tác: Menu Customize > Preferences > Tab Files: Trong vùng Auto Backup, bạn hãy:
- Enable: Kích hoạt lệnh Lưu tự động
- Number of Autobak files: Số lượng file mới lưu, Maximum = 99
- Backup Interval (minutes): Khoảng thời gian sẽ lưu tự động, tính bằng phút
- Auto Backup File Name: Tên của file khi được lưu tự động
 
* Nếu bạn muốn tìm lại những file lưu tự động này, bạn hãy vào MyDocument > 3ds > AutoBack
* Ghi chú:
- Bạn nên để ý thời gian lưu của file để tìm ra được file backup mà bạn muốn tìm.
- Theo kinh nghiệm của tôi, hình thức lưu file tự động nên sử dụng hạn chế, vì khi thao tác trên 3D, vô tình bạn đang thực hiện một lệnh cần nhiều tài nguyên của máy, lại trùng lúc xảy ra lệnh lưu file tự động, nếu máy bạn yếu có thể chương trình sẽ treo hoặc thoát máy.
 

 
3. SAVE: LƯU TẠM VÀO BỘ NHỚ ĐỆM
Trong 3dsMax, yếu tố thiết kế và thử nghiệm rất thường xuyên, ví dụ như bạn muốn thử kiểu dáng này vật liệu kia, sau đó bạn thấy không ổn và muốn trở lại trạng thái trước đó, bạn phải liên tục nhấn Undo (Ctrl-Z) thì quả là rắc rối, mặc dù 3dsMax cho phép bạn lập số lần Undo, hoặc là nhảy tới bước Undo mong muốn.
 
Chỉ với 2 lệnh đơn giản:
Ctrl-H (Hold): Lưu tạm trạng thái này vào bộ nhớ đệm
Ctrl-Alt-F (Fetch): Phục hồi lại trạng thái vừa lưu tạm
 
* Cách khác: 
Sở dĩ tôi dùng từ lưu tạm vì khi bạn thoát khỏi chương trình, phần lưu này cũng sẽ biến mất, hơn nữa, việc lưu tạm vào bộ nhớ đệm chỉ được 1 file. Để khắc phục điều này, 3dsMax giúp bạn một cách khác để bản lưu tạm tồn tại và muốn bao nhiêu file cũng được:
Thao tác: Menu File > SaveAs > SaveCopyAs: Không lưu chồng lên file hiện tại nhưng lưu thành một file khác cùng tên có số thứ tự tăng dần
 

 
4. SAVE: LƯU FILE GIA TĂNG
Nếu bạn là người quá chuyên nghiệp và cẩn trọng, mỗi bước thiết kế trong 3dsMax cần phải được lưu lại thành 1 file mới chứ không cho phép lưu chồng, 3dsMax đã có cách giúp bạn. Tương tự như lệnh Save As, tuy nhiên với các lưu này bạn phải mất công gõ tên mới cho file; Ở đây, mỗi khi bạn gọi lệnh Save (Ctrl-S), 3dsMax sẽ tự động lưu ra cho bạn một file mới cùng tên với số thứ tự tăng dần.
 
Thao tác: Menu Customize > Preferences > Tab Files: Trong vùng File Handling, bạn hãy kiểm nhận mục IncrementOnSave.

* Cách khác: Dĩ nhiên, việc lưu file gia tăng sẽ chiếm khá nhiều dung lượng dĩa cứng máy bạn. Do đó, có cách khác giúp bạn lưu file gia tăng khi nào thực sự thấy cần:
Thao tác: Menu File > SaveAs > + : Lưu ra một bản khác cùng tên với số thứ tự tăng dần
5. SAVE: LƯU TRỮ & NÉN DUNG LƯỢNG FILE
Tương tự như phần mềm Winrar, Winzip, khi file 3D của bạn được nén lại thông qua phần mềm này, dung lượng file sẽ được giảm nhẹ đáng kể. Tuy nhiên, điều hơi phiền toái là bạn phải giải nén mỗi khi muốn sử dụng file 3D này. 3dsMax đã giúp bạn giải quyết việc giảm tải cho file (giảm từ 50% - 90% dung lượng file, điều này tuỳ thuộc vào các dạng đối tượng trong file 3D của bạn), hơn nữa lại còn khắc phục công đoạn giải nén, chỉ bằng một thao tác đơn giản.
Thao tác: Menu Customize > Preferences > Tab Files: Trong vùng File Handling, bạn hãy kiểm nhận mục CompressOnSave.
Như vậy kể từ giờ trở đi, mỗi lần bạn gọi lệnh Save, file 3D của bạn sẽ được lưu lại, đồng thời còn nén đến mức tối đa. Đặc biệt là bạn vẫn sử dụng nó như 1 file 3D bình thường.


6. SAVE: LƯU ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC CHỌN
Một điểm hết sức độc đáo trong 3dsMax, chính là việc có thể lưu những đối tượng được chọn ra thành 1 file mới. Việc này giúp bạn dễ dàng chia sẻ thư viện trên các file cho nhau. Ví dụ, bạn mới vẽ được chiếc sofa đẹp quá, muốn lưu riêng nó ra, bạn chỉ việc Nhóm (group) chúng lại và:
Thao tác: Menu File > SaveAs > SaveSelected: Những đối tượng được chọn sẽ được lưu thành 1 file mới


7. SAVE: LƯU THÀNH FILE KHO NÉN - ARCHIVE
Trong 3dsMax, nếu bạn Lưu file như những cách thức thông thường, và di chuyển file đó qua ổ chứa khác hoặc máy khác, file 3D của bạn sẽ bị mất vật liệu và những đường dẫn liên quan. Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy:
Thao tác: Menu File > SaveAs > Archive: Lưu và nén thành file *.zip bao gồm file max và map
* Ghi chú: Việc Archive file có thể vẫn không đủ hoàn toàn các file liên quan (ví dụ các proxy), do đó, để việc đóng gói đạt hơn ta nên dùng file Script, sẽ trình bày đến các bạn ở những mục sau.


Chúc bạn khám phá ra những tối ưu của lệnh Save !

No comments:

Post a Comment