11.18.2009

15 mẹo nhỏ cho 3DsMax




Mẹo 1

Bạn đã biết là chất liệu "architectural " và "self illuminated" là tự phát ra ánh sáng (chỉ dùng cho Mental Ray Vray)? Nếu bạn gán chất liệu này vào cái box bạn sẽ có được hiệu ứng ánh sáng về "Photometric area light" hoặc là một "Vray Light".



Mẹo 2
Cố gắn lúc nào cũng dùng soft shadow(đổ bóng mềm) khi render,Hard shadows(đổ bóng cứng) thì sẽ trông không được thật.Trong "mr Omini/Spot" cố gắn chỉnh lại kính cỡ của ánh sáng trong bảng light parameters(áp dụng trong mental ray).
Trong Mental Ray bạn nên dùng "Raytraced shadows"
Trong Vray dùng đèn Omi hay Spot nên enable "area shadow" và chỉnh lại kích thước của ánh sáng.Soft shadows sẽ giảm thời gian render

Mẹo 3
Để tạo ra ánh sáng có bóng đổ trông như thật bạn nên tạo ra những vật thể có kích thước như thật

Mẹo 4
Cách để thử render cho hiệu quả.
a) set lại kích thước render của hình.Thường là dùng kích thước 150x112 pixels với kích thước này nó hơi nhỏ để thấy những chi tiết render nhưng nó hoàn hảo để hiểu về những điều kiện của ánh khi render
b) Nên để bóng đổ ở chất lượng thấp
c) Nên dọn dẹp lại mesh (có thể dùng modifer Optimize để làm cho mesh gọn lại)
d)Nên chỉnh số photon và "sample" nhỏ lại trước khi render thử.Dùng cho tất cả các loại hình render như là Vray /Mental Ray/Brazil RS/FinalRender/v.v...
e) Cẩn thận với số lượng đèn đặt trong scene (quá nhiều đèn sẽ làm cho việc render lâu)

Mẹo 5
Không nên dùng Editable Mesh để model mà nên dùng editable Poly vì Editable ploy thì có nhiều chức năng hơn Edittable Mesh và cũng sẽ ít lỗi hơn trong quá trình model
-Nếu trong quá trình làm việc với Editable mesh có thể không có vấn đề khi chuyển qua editable Poly

Mẹo 6
Việc tạo ra box mà có các cạnh smooth,có thể dùng "extended primitives" hay là một "chamfer box" kết quả sẽ cho tương tự, nhưng "chamfer box " thì ít polygons nhất.

Mẹo 7
Thỉnh thoảng trong quá trình làm việc có những vertex bị lỗi. Để khắc phục bạn nên:
a) Convert object sang editable poly.
b) Convert object sang editable mesh và chuyển ngược lại sang editable poly.
c) Lưu file lại và thoát khoải 3Ds max và mở lại.
d) Sau đó bạn mở max và merge file vào trong scene mới

Mẹo 8
Đèn tốt nhất để tạo HighlightsOmni (hay mr Omini)

Mẹo 9
Đừng dùng "area Shadows" trong Mental Ray,chúng sẽ rất chậm và trông không tốt mà bạn nên dùng Raytrace Shadow
Nếu bạn đang làm việc với "light-tracer"bạn có thể dùng "area shadows".Kết quả cho ra cũng tương tự như cách bạn dùng MentalRay với Raytrace shadows.

Mẹo 10
(Dành cho người mới học)Khi quá trình làm việc thỉnh thoảng bạn không thể di chuyển object đó là do bạn đã nhấn vào chữ X trong bàn phím.Bạn có thể nhấn X lại một lần nữa để bật lại chể độ "enable the move tool".
Cũng trong quá trình làm việc vấn bạn chỉ chọn 1 object tất cả các object khác bạn không thể chọn được nữa.Đó là do bạn đã nhấn phím SPACE.Bạn cũng có thể nhấn lại lần nữa để Unlock nó

Mẹo 11
Khi bạn loft Object vấn đề xảy ra điểm đầu hay là cuối của object bị lỗi. Bạn có thể fix lại bằng cách chọn "CORNER" trên điểm đầu và điểm cuối của spline đó.

Mẹo 12
Luôn luôn cập nhật những bảng vá lỗi mới từ hãng sản xuất.

Mẹo 13
Khi dùng spline và áp modifier "Extrude" bị lỗi không thực hiện được là do:
a) Có các đỉnh bị chồng lên nhau.
b) Đường bao của bạn chưa khép kín, bạn chọn Vertex và dùng lệnh "Weld Vertex" để nói kín lại.

Mẹo 14
-Nếu bạn dùng spilnes để tạo shapes.Cố gắn dùng càng ít số Vertex càng tốt
-Nếu bạn convert vertex trong Smooth/bezier/bezier-corner bạn có thể tạo ra vertex đặc trưng và không quá nhiều vertex

Mẹo 15
-Nếu giao diện của bạn bị mất,để trở lại như cũ bạn nên:
a.)Có thể bạn đang ở chế độ "Expert"bạn nhấn Ctr +X để trở lại chế độ thường
b.) Bạn vào Customize > Customize User Interface > Toolbars Tab > Reset!
c.) "Start" button on windows > Autodesk > 3Ds Max > Chuyển lại chế độ graphics mode !
d.) Có thể là do lỗi file 3dsmax.ini trong thư mục max ...Xóa nó và khởi động lại Max
e.) Hoặc vào Customize > load custom UI scheme.

Hy vọng nó sẽ giúp bạn .

Theo blog của anh Hà Thế Đức


Nguyên bản tiếng Anh trên trang http://www.cgarena.com:

Here you have 15 of the most used Tips & Tricks of the FLORENCE DESIGN ACADEMY (www.FlorenceDesignAcademy.com) to avoid mistakes, errors and imperfections in your projects.


Tip 1
Did you know that "architectural materials" and "self illuminated" materials are light emitting (for Mental Ray & Vray) ? If you apply them on a box you will get a similar effect as a "photometric area light" or a "Vray light".

Tip 2
Try to use always soft shadows in your renderings if possible. Hard shadows are looking always very fake. In "Mr Omni/Spot" scale the size of the light in the area light parameters (mental ray).
In Mental Ray you have to use the "RAYTRACED shadows" !
In Vray enable in the Omni/Spot the "area shadow" and scale the size of the light. Soft shadows will take more render time !

Tip 3
To have perfect shadows it is necessary to create all objects with real dimensions.

Tip 4
How to decrease render time for test-renderings:
a) The main setting to decrease the render time is the image size. Normally I use 150x112 pixels as size. It is too small to see the object's details but it’s perfect to understand the light conditions.
b) Lower the Shadow quality !
c) Reduce the polygon number of the objects (try to use the optimize modifier if you don't have any mesh smooth modifier on the objects)!
d) Reduce the photon number or/and the "sample" settings in the render engines. Vray/MentalRay/Brazil RS/FinalRender/ etc.
e) Be careful with the amount of lights (too many lights will make the rendering very slow)!


Tip 5
Do not use editable MESH but ALWAYS editable "POLY".
Editable Poly is optimized for advanced modeling , creates less errors than editable mesh and has many more settings than editable mesh.
If you were working on a object with editable mesh , you can without problems convert it into an editable Poly object.

Tip 6
nstead to mesh smooth a box, use from the "extended primitives" a "chamfer box"... the result is the same, but the chamfer box" has less polygons !

Tip 7
Sometimes all your Vertexes disappear during modeling of an object. To fix this bug try this options:
a) Convert your object again to an editable poly.
b) Convert your object to an editable mesh and then to an editable poly.
c) Save the file, Exit from 3Ds max and open again the file.
d) Save the file, Exit from 3Ds max and merge the object in a new file.

Tip 8
The best light to create Highlights is the Omni light (or MR Omni).

Tip 9
Do not use "area shadows" in Mental Ray, they are very slow and not optimized for Mental Ray.
The best/fastest result is visible when you use Raytrace shadows.
If you are working with the "light-tracer" than you can use "area shadows". The result is the same as in MentalRay with Raytrace shadows.

Tip 10
(For beginners) When you are working sometimes you can't anymore move your object.
Probably you have pressed the key X. Press again X to enable the move tool (GIZMO).
Similar problem: You can select only one object, all other objects can't be selected anymore: probably you have pressed SPACE and locked the object. Press again SPACE to unlock it.

Tip 11
When you create a "loft" object it can happen that the end or beginning of the object has an error.
To fix the problem you should choose "CORNER" vertex on the first and last vertex of your spline.

Tip 12
Download ALWAYS the last service-pack for your 3Ds Max version. It will fix important bugs.

Tip 13
There can be only 2 mistakes when your extruded (spline + extrude modifier) object has an error:
a) you have overlapping segments in your spline.
b) the shape is not closed-check where you did not weld the vertexes.

Tip 14
If you use splines to create shapes, try to use a very small number of vertexes.
If you convert the vertexes in smooth/bezier/bezier-corner you can create very organic and round shapes without a too high number of vertexes (same tip for loft in deformations-scale-panel).

Tip 15
If your interface/panel disappeared you have this options to fix the problem:
a.) Maybe You are in the "expert" mode...press CTR+x...
b.) Customize > Customize User Interface > Toolbars Tab > Reset!
c.) "Start" button on windows > Autodesk > 3Ds Max > change graphics mode !
d.) There should be a 3dsmax.ini file in ur max folder...delete it and start 3Ds Max again...
e.) Customize > load custom UI scheme.
I hope that this tips will help you.

No comments:

Post a Comment