3D max _ Thủ thuật nhỏ trong Vray,render và modeling
Vray và thời gian render
Người sử dụng luôn luôn ngại Vray ở 1 vấn đề là thời gian render. Thời gian render thường thường cũng là 40 phút cho 1 bản render có chất lượng cỡ 1200x960- vậy có những lý do nào mà Vray render lâu đến vậy.
1. Máy tốc độ rùa quá: Thuật toán của Vray khá nặng với những máy tính cách đây 2 năm
Giải pháp: nâng cấp máy lên thành AMD X2 hoặc Intel C2D
2. Sử dụng nhiều vật liệu bóng mờ ( glossy): để tính toán vật liệu này Vray mất nhiều time để có thể dò tia cho chính xác
Giải pháp: - Bớt glossy ở những chỗ nào không cần thiết hoặc chi tiết nhỏ khó thấy
- Giảm bớt giá trị của subdivision đi 4-8 là tương đối ngon rồi
- Giữ cho giá trị của glossiness sát với 1 thôi nhé ( 0.85-0.98)
- Bỏ chọn Trace reflections ở phần option của vật liệu nếu chỉ cần hiệu ứng sáng chói (highlight effect) hoặc bỏ khoá highlight glossiness để có thể sử dụng riêng hiệu ứng này.
3. Sử dụng 2D displacement nhanh hơn 3D displacement rất nhiều
4. Không nên để vật liệu có độ trắng tuyệt đối (giá trị 255) khi render có tính toán GI
5. Thông số subdivs của Vray light không nên tăng cao quá. Trong trường hợp render nội thất bị nhiễu vì đặt đèn Vray light thì tích chọn vào ô: Store with irradiance map để khử nhiễu (tuy nhiên cái này cũng có mặt trái của nó là nếu tick vào ô đó, render đồ sẽ hay bị "bay" )
6. Giá trị Noise Threshold trong QMC Sampler ở bảng Rendering không nên để thấp dưới giá trị mặc định của nó. Giá trị này càng thấp thì thời gian render càng tăng khủng khiếp
7. Giá trị Global subdivs multiplier trong QMC Sampler là cấp số nhân của tất cả các thông số subdivs liên quan--> trước khi đi ngủ hay đi uống cafe thì hãy tăng nó lên rồi render nếu cần thiết
8. Render nội thất không nên đặt camera clipping qua tường vì nó làm thời gian render tăng lên rất nhiều.
75. vào Ultities ( biểu tượng cái búa trên tab command fía trên bên phải) sẽ thấy box asset browser ở đó. Bấm vào sẽ hiện ra cửa sổ giống Window explorer. Cửa sổ này sẽ giúp người dùng dễ dàng lựa chọn vật liệu, và có khả năng drag&drop vào khe defuse của bất kỳ vật liệu nào!
Ở các phiên bản max9 về sau thì trình này còn júp xem đc thumbnail file max
76. Khi vẽ, jữ ctrl + tick chuột phải sẽ có menu khởi tạo, trong đó có thể chọn được khối box, khối cầu, tấm plane, đường line, hình rectang, và hình tròn. Hãy thay đổi thói quen để vẽ nhanh hơn
1/ Nhẹ trong dung lượng file:
File max nặng là do lượng poly trong file quá lớn. Có nhiều cách để jảm lượng poly:
- Sử dụng các lệnh làm jảm số lượng veter của vật thể như Optomize, Multires ...
- Sử dụng Proxies
- Sử dụng thuộc tính Instace đối với càng nhiều vật thể có thể sử dụng được càng tốt
2/ Nhẹ trong dựng hình
- Sử dụng chức năng Display as Box đối với những vật thể phức tạp, có lượng poly lớn
- Sử dụng Proxies
- Ấn O để khi xoay và pan khung nhìn, các vật thể sẽ được tự động chuyển về dạng Display as Box
- Tách riêng một số vật thể ko cần thiết ra 1 file riêng, đến lúc nào render thì megre vào (chẳng hạn như nếu bạn dựng 1 cái phòng ngủ thì các trang thiết bị của phòng như gối, đệm, lọ hoa, đèn ngủ .... đại loại là những đồ thư viện nặng, nhiều poly thì có thể gộp chung vào rùi save selected nó ra 1 file riêng, còn những vật thể đấy trong khung cảnh có thể xóa đi cho nhẹ bớt. trước lúc render thì anh merge vào là ok)
3/ Nhẹ trong render
Đây là một câu hỏi rất rộng, có rất nhiều cách. Ở đây tớ chỉ có thể nói về những cách tớ biết trong vray
- Kết hợp giữa các cách ở trên (giảm vertex cũng làm jảm time render...)
- Tinh chỉnh và cân nhắc lượng poly trong khung cảnh, chẳng hạn như nếu cam bạn đặt cách xa 30m thì ko việc jì phải dùng 1 khối trụ tròn để vẽ 1 cái tay nắm tủ mà chỉ cần dùng 1 khối box, hoặc nhẹ hơn nữa là 1 tấm plane)
- Tinh chỉnh map. Hạn chế sử dụng những map thuộc loại sát thủ thời jan như Displacemen hoặc Vray fur ...
Sưu tầm tại
No comments:
Post a Comment